เชื่อหรือไม่ว่าผู้ประกอบการธุรกิจ SMBs กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ 75% ของผู้ประกอบการขนาดกลางที่จดทะเบียนในประเทศไทยอยู่ต่างจังหวัด และนี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ Google พยายามผลักดันให้ธุรกิจ SMBs ก้าวไปสู่โลกออนไลน์ ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการอยู่รอดและมีการแข่งขันสูงขึ้นตลอดเวลา อะไรจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMBs) สามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคงและราบรื่น

ถึงแม้ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดกลาง แต่แท้จริงแล้วการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เอาซะเลย เชื่อหรือไม่ว่าอินเทอร์เน็ตสามารถเปลี่ยนแปลงธุรกิจขนาดเล็กของคุณให้กลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ ช่วยทำให้ตลาดเล็กๆ ของคุณมีกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ และสามารถกำหนดกลุ่มคนที่กำลังมองหาสินค้าของคุณ ที่สำคัญ...ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับคุณ

99.5% ของธุรกิจในประเทศไทย คือธุรกิจ SMB เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมาธุรกิจนี้มีมูลค่าตลาดประมาณ 39% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ยังมีที่ว่างอีก 60% ที่ธุรกิจขนาดเล็กเหล่านี้สามารถก้าวเติบโตได้อีก

Google เพื่อธุรกิจ SMBs: เรื่องราวอันแสนยาวไกล

Google ให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ SMBs มายาวนาน ก่อนที่จะเปิดออฟฟิศในเมืองไทย  
Google AdWords หรือโฆษณาผ่านการค้นหาเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2543 จากนั้นอีกสามปี Google ประเทศไทยได้เปิดตัว AdWords เวอร์ชั่นภาษาไทย โดยนำเสนอฟีเจอร์ต่างๆ หลากหลายที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจทุกขนาดในปัจจุบันสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราเปิดตัวโครงการ “ธุรกิจไทย Go Online” ในปี 2554 และแนะนำแคมเปญ “GOMO” ในปี 2555 และในวันนี้เราจัดงาน 'Helping SMBs Think Big' with Google เพื่อจะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจชาวไทย สามารถก้าวไปสู่ความเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีกลุ่มลูกค้าจากทั่วโลกได้..

เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา Google ร่วมมือกับ พันธมิตรจัดงาน ‘ธุรกิจเชียงใหม่สู่ตลาดโลกกับ Google และ K SME' ซึ่งเป็นงานสัมมนาเชิงปฏิบัติในภาคเหนือ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือ สามารถขยายตลาดสินค้าและบริการไปสู่ตลาดโลก และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ โดยเพิ่มความสามารถในการใช้โฆษณาออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า พร้อมทั้งแนะนำเคล็ดลับที่จะทำให้เว็บไซต์เพื่อธุรกิจสามารถถูกค้นพบได้ง่าย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจในโลกออนไลน์


โดย พรทิพย์ กองชุน 
หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย