เพื่อมอบความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นให้แก่ผู้เผยแพร่โฆษณา AdSense วันนี้เราจึงเปิดเผยส่วนแบ่งรายได้ของ 2 ผลิตภัณฑ์หลักของ AdSense คือ AdSense สำหรับเนื้อหา และ AdSense สำหรับการค้นหา

ตามที่คุณอาจทราบอยู่แล้ว AdSense ประกอบไปด้วยหลายผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ AdSense สำหรับเนื้อหา ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถสร้างรายได้จากการวางโฆษณาข้างเนื้อหาเว็บไซต์ และ AdSense สำหรับการค้นหา ที่เจ้าของเว็บไซต์สามารถวางช่องค้นหาของ Google ที่กำหนดเองได้ไว้บนเว็บไซต์และสร้างรายได้จากโฆษณาที่แสดงข้างผลการค้นหา เนื่องจาก AdSense สำหรับเนื้อหา และ AdSense สำหรับการค้นหานำเสนอบริการที่ต่างกัน ส่วนแบ่งรายได้ที่ผู้เผยแพร่โฆษณาได้รับจากสองผลิตภัณฑ์นี้จึงไม่เหมือนกัน

ผู้เผยแพร่โฆษณา AdSense สำหรับเนื้อหา ที่ประกอบเป็นส่วนหลักของฐานผู้เผยแพร่โฆษณา AdSense ได้รับส่วนแบ่งรายได้ 68% ทั่วโลก ซึ่งหมายความว่าเราจ่าย 68% ของรายได้ที่เราได้รับจากผู้ลงโฆษณาสำหรับโฆษณา AdSense สำหรับเนื้อหาที่แสดงบนเว็บไซต์คุณ ส่วนที่เราเหลือเก็บไว้แสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายของ Google เพื่อการลงทุนต่อเนื่องใน AdSense โดยรวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และ คุณลักษณะใหม่ที่ช่วยเพิ่มรายได้ที่คุณสร้างจากโฆษณาเหล่านี้ให้สูงสุด นอกจากนี้ส่วนแบ่งที่เหลือยังแสดงถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการสร้างผลิตภัณฑ์และคุณลักษณะที่ช่วยให้ผู้โฆษณา AdWords สามารถแสดงโฆษณาบนไซต์ผู้เผยแพร่โฆษณา AdSense ได้ ตั้งแต่เปิดตัว AdSense สำหรับเนื้อหาเมื่อปี พ.ศ. 2546 ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกับส่วนแบ่งรายได้นี้

เราจ่ายผู้เผยแพร่โฆษณา AdSense สำหรับการค้นหา ที่ส่วนแบ่งรายได้ 51% ที่วโลก สำหรับโฆษณาที่ปรากฏจากการติดตั้ง เช่นเดียวกันกับ AdSense สำหรับเนื้อหา สัดส่วนรายได้ที่เราเก็บไว้ถูกออกแบบให้แสดงถึงค่าใช้จ่ายของเราซึ่งรวมถึงรายจ่ายไม่น้อยที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างและปรับปรุงเทคโนโลยีการค้นหาหลักของเรา และ AdWords ส่วนแบ่งรายได้ AdSense สำหรับการค้นหาอยู่คงที่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เมื่อเราปรับเพิ่มส่วนแบ่งขึ้นจำนวนหนึ่ง

เรายังนำเสนอผลิตภัณฑ์ AdSense อื่นๆด้วย ได้แก่ AdSense for mobile applications* AdSense for feeds และ AdSense for games* เราไม่ได้เปิดเผยส่วนแบ่งรายได้สำหรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในครั้งนี้เพราะยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอด และเรายังคงศึกษาเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ส่วนแบ่งรายได้สำหรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจไม่เหมือนกันเพราะค่าใช้จ่ายในการสร้างและดูแลรักษาสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์อาจต่างกันอยู่มาก นอกจากนี้ส่วนแบ่งรายได้ AdSense สำหรับเนื้อหา และ AdSense สำหรับการค้นหายังอาจต่างกันสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาออนไลน์รายใหญ่ที่เรามีการเจรจาสัญญาเฉพาะด้วย

ขณะนี้เราไม่มีแผนที่จะปรับส่วนแบ่งรายได้ปัจจุบันสำหรับผลิตภัณฑ์ AdSense ใดก็ตาม แต่เราอาจปรับส่วนแบ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญกับค่าใช้จ่ายของผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งในอนาคต ภายในไม่กี่เดือนจากนี้ไป เราจะเริ่มแสดงส่วนแบ่งรายได้ของ AdSense สำหรับเนื้อหา และ AdSense สำหรับการค้นหาให้เห็นภายในอินเทอร์เฟช AdSense

เราหวังว่าความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้นนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความร่วมือทางธุรกิจของคุณกับ Google มากยิ่งขึ้น เราเชื่อว่าส่วนแบ่งรายได้ของเราเทียบกันได้กับเครือข่ายโฆษณาอื่น และจำนวนผู้โฆษณาที่แข่งขันเพื่อแสดงบนไซต์ของ AdSense ยังช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณได้รับรายได้มากสุดสำหรับทุกการแสดงผลโฆษณา นอกจากนี้เมื่อพิจารณาตัวเลือกอื่นในการสร้างรายได้ เราส่งเสริมให้คุณให้ความสำคัญที่รายได้ทั้งหมดที่สร้างจากไซต์คุณ ไม่ใช่วัดจากส่วนแบ่งรายได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณจะได้รับ $68 จากรายได้โฆษณา AdSense สำหรับเนื้อหา มูลค่า $100 ที่แสดงบนไซต์ของคุณ หากเครือข่ายโฆษณาอื่นให้ส่วนแบ่งรายได้ 80% แต่สามารถเก็บเงิน $50 จากโฆษณาที่แสดงบนไซต์คุณ คุณจะได้รับรายได้ $40 ในกรณีนี้ส่วนแบ่งรายได้ที่สูงกว่าไม่ได้ช่วยทดแทนรายได้ต่ำกว่าที่ได้รับจากอีกเครือข่ายโฆษณา

เรายังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ึคุณเพิ่มผลตอบแทนจากไซต์คุณ พร้อมกับให้อำนาจควบคุมและความเข้าใจเบื้องลึกเกี่ยวกับ AdSense เช่น เราปรับปรุงเทคโนโลยีของเราอย่างต่อเนื่องเพื่อที่เราจะได้สามารถส่งมอบโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องสูงมากยิ่งขึ้น และดึงดูดผู้โฆษณามากกว่าเดิมไปยังไซต์ของคุณ อีกทั้งเรายังเริ่มนำเสนอวิธีการค้นหาและตรวจทานโฆษณา* ที่จะแสดงบนไซต์คุณอย่างละเอียดมากขึ้น พร้อมทั้งความสามารถในการกรองโฆษณาตามหมวดหมู่* เรายังมุ่งมั่นค้นหาวิธีการใหม่เพื่อให้ AdSense ทำงานดียิ่งขึ้นสำหรับคุณ คุณอาจจำได้ว่าเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เราได้ขอไอเดียและการตอบรับจากคุณว่าเราสามารถทำให้ AdSense ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง เราได้รับมากกว่า 600 คำแนะนำ และ 35,000 โหวต และเราได้พิจารณาคำแนะนำทั้งหมดมาตลอด

โปรดติดตามบล็อกนี้เพื่อข่าวสารเกี่ยวกับคุณลักษณะใหม่ๆที่เรากำลังสร้างเพื่อช่วยให้คุณได้รับรายได้จากโฆษณาอย่างสูงสุด

*ขณะนี้ยังไม่รองรับสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาในประเทศไทย

เขียนโดย Neal Mohan, Vice President, Product Management
แปลโดย ทีมงานกูเกิลประเทศไทย